సుమారు 1,700 సంవత్సరాల క్రితం, ప్రస్తుత స్పెయిన్ సమీపంలో మధ్యధరా దిగువన ఒక ఓడ మునిగిపోయింది. అది మునిగిపోయిన కొద్దిసేపటికే, రోమన్-యుగం నౌక ఇసుక మరియు అవక్షేపంతో కప్పబడి ఉంది, ఇది ఓడను మరియు దానిలోని అనేక విషయాలను భద్రపరిచింది.
ఇప్పుడు, పరిశోధకులు శిధిలాల యొక్క కొన్ని రహస్యాలను విప్పుతున్నారు, దాని దురదృష్టకర ఆఖరి సముద్రయానంలో అది రవాణా చేస్తున్న సరుకుతో సహా. నాల్గవ శతాబ్దంలో అది మునిగిపోయినప్పుడు, ఓడలో అరుదైన పాక రుచికరమైన పదార్ధం ఉంది: పులియబెట్టిన చేపల సాస్ను లిక్వామెన్ లేదా గారం అని పిలుస్తారు.
ఆర్కియోలాజికల్ అండ్ ఆంత్రోపోలాజికల్ సైన్సెస్ జర్నల్లో ప్రచురించబడిన కొత్త పేపర్లో పరిశోధకులు తమ చేపల ఫలితాలను వివరించారు.
పురావస్తు శాస్త్రవేత్తలు 300 మూసివున్న కుండల జగ్లలో ఉమామి-ప్యాక్ చేసిన మసాలా దినుసులను కనుగొన్నారు, వీటిని ఆంఫోరే అని పిలుస్తారు, ఇవి ఓడతో పాటు దిగాయి. వారు కొన్నింటిలో చేపల ఎముకల ముక్కలను కూడా గుర్తించారు, ఇది లిక్వామెన్ ఆంకోవీస్ మరియు సార్డినెస్ రెండింటితో తయారు చేయబడిందని సూచిస్తుంది.
ఆలివ్ ఆయిల్, వైన్ లేదా వెనిగర్ మరియు వైన్ రిడక్షన్ సాస్లో భద్రపరచబడిన ఆలివ్లతో సహా ఇతర ఆంఫోరేలు కూడా తినదగిన డిలైట్లను కలిగి ఉంటాయి. ప్రతి కూజా ఓడలోని విషయాలను గుర్తించే పెయింట్ చేసిన శాసనంతో లేబుల్ చేయబడింది. పురావస్తు శాస్త్రవేత్తలు ద్రాక్ష తీగలు, రెల్లు మరియు ఇతర చెక్క మొక్కలను కూడా కనుగొన్నారు, ప్రయాణంలో ఆంఫోరాలను రక్షించడంలో సహాయపడవచ్చు.
శిధిలాల మధ్య, పరిశోధకులు తాడులు, బూట్లు, ఒక చెక్క డ్రిల్ మరియు రోమన్ సిస్సియా నుండి ఒక నాణెం కూడా చెక్క లోపల పొందుపరిచారు, ఇది మాస్ట్ను పొట్టుతో కలుపుతుంది. చక్రవర్తి కాన్స్టాంటైన్ ది గ్రేట్ పాలనలో తయారు చేయబడిన నాణెం రోమన్ ఓడ-దీవెన ఆచారాలకు అనుగుణంగా ఉంటుంది. 320 CE తర్వాత ఓడ నిర్మించబడిందని నాణెం సూచిస్తుంది, ఇది మునుపటి వయస్సు అంచనాలతో సరిపోతుంది.
పరిశోధకులు ఓడ కలప నమూనాలను కూడా తీసుకున్నారు. ఓడను తయారు చేయడానికి, రోమన్ షిప్ బిల్డర్లు పైన్ను ఉపయోగించారు, అలాగే సైప్రస్, ఆలివ్ మరియు బే లారెల్తో సహా గట్టి చెక్కల ఎంపికను ఉపయోగించారు.
మొత్తంగా, ఆగ్నేయ ఐబీరియన్ ద్వీపకల్పంలోని ప్రస్తుత కార్టేజినా ప్రాంతం నుండి ఓడ బయలుదేరినట్లు అన్ని పరిశోధనలు సూచిస్తున్నాయి.
సెస్ ఫాంటనెల్లెస్ శిధిలంగా పిలువబడే ఈ ఓడ జూలై 2019లో బలమైన తుఫాను కారణంగా బహిర్గతమైంది. ఇది స్పెయిన్లోని బలేరిక్ దీవులలో అతిపెద్దదైన మల్లోర్కాలోని అత్యంత ప్రసిద్ధ పర్యాటక బీచ్లలో ఒకదానికి సమీపంలో ఉంది.
మల్లోర్కా రాజధాని పాల్మా నుండి అనేక మైళ్ల దూరంలో ఉన్న శిధిలాలను కేవలం కొన్ని అడుగుల నీరు కవర్ చేస్తుంది. నిస్సార లోతు అనేక సవాళ్లను అందించింది. స్టార్టర్స్ కోసం, దోపిడీదారులు ఓడ నుండి దొంగిలించడం లేదా పాడు చేయడం గురించి పరిశోధకులు ఆందోళన చెందారు. ఆ పైన, గాలులు సముద్రం అడుగున ఉన్న అవక్షేపాలను కదిలించే అలలు ఏర్పడినందున లోతులేని కారణంగా తవ్వకాలు గమ్మత్తైనవి. ఓడను పరిశోధించడంలో పురావస్తు శాస్త్రవేత్తలకు సహాయం చేయడానికి ఏర్పాటు చేసిన వర్క్ ప్లాట్ఫారమ్ను కూడా అలలు కదిలించాయి.
నౌక మునిగిపోవడానికి కారణమేమిటో స్పష్టంగా తెలియరాలేదు. అయితే, దాని స్థానం ఆధారంగా, పురావస్తు శాస్త్రజ్ఞులు ఇది ఇసుక బార్పై పడినట్లు అనుమానిస్తున్నారు. ఓడ 39 అడుగుల పొడవు మరియు 16 నుండి 19 అడుగుల వెడల్పు ఉంటుంది.
ఈ నౌక చాలా ముఖ్యమైనది ఎందుకంటే ఇది “కార్తాగో స్పార్టానియా ప్రాంతం నుండి ఇప్పటివరకు మనకు తెలిసిన లేట్ రోమన్ షిప్బ్రెక్ [మరియు] నాల్గవ శతాబ్దానికి చెందిన మెడిటరేనియన్లో ఒకటి” అని అధ్యయన సహ రచయిత మిగ్యుల్ ఏంజెల్ కావు ఒంటివెరోస్ చెప్పారు. యూనివర్శిటీ ఆఫ్ బార్సిలోనా మరియు కాటలాన్ ఇన్స్టిట్యూషన్ ఫర్ రీసెర్చ్ అండ్ అడ్వాన్స్డ్ స్టడీస్లోని పురావస్తు శాస్త్రవేత్త, లైవ్ సైన్స్ టామ్ మెట్కాఫ్కి.